Responsive image
Responsive image

VNPT được cấp phép cung cấp dịch vụ Mobile Money

Nội dung tin tức

VNPT được cấp phép cung cấp dịch vụ Mobile Money


Bắt đầu từ ngày 19/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) sẽ tiếp cận và hướng dẫn khách hàng đủ điều kiện đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money. 

Dịch vụ đơn giản, an toàn và tiện lợi 

Như vậy để sử dụng thanh toán bằng Mobile Money các thuê bao VinaPhone chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể nạp, rút tiền, thanh toán tiêu dùng nhỏ lẻ, toán trực tuyến và chuyển tiền bằng tài khoản Mobile Money. Sự thuận tiện của dịch vụ là khách hàng có thể đến các điểm kinh doanh Mobile Money của VNPT và đối tác trên toàn quốc để nạp, rút tiền, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua mã QR mà không cần đến tài khoản ngân hàng mọi lúc lọi nơi.

Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng VNPT Pay có sẵn trên các chợ ứng dụng hoặc có thể sử dụng qua tin nhắn điện thoại ngay cả khi không có 3G/4G. Việc chuyển tiền cũng dễ dàng khi chỉ cần nhớ số điện thoại của người nhận, có thể chuyển tiền qua lại tới mọi tài khoản ngân hàng và hàng triệu ví điện tử VNPT Pay.

Tài khoản Mobile Money của VNPT được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI-DSS. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam đảm bảo bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng.  

Hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt phong phú và rộng lớn

Mobile Money cung cấp các tiện ích cho hàng chục triệu khách hàng di dộng của VNPT, giúp họ có phương tiện thanh toán cho các giao dịch hàng ngày và thanh toán các dịch vụ viễn thông, giáo dục, y tế và các dịch vụ nhỏ lẻ khác. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để phát triển dịch vụ công và mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay, VNPT phục vụ hơn 30 triệu khách hàng di động. Hệ sinh thái dịch vụ của VNPT hiện nay đã rất đầy đủ, ngoài các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin còn có giải trí, giáo dục, y tế, dịch vụ công, các dịch vụ tài chính …. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để VNPT không ngừng mở rộng các dịch vụ thanh toán không tiền mặt qua Mobile Money.

Bên cạnh đó, VNPT đã liên kết được rất nhiều đối tác, tạo hệ sinh thái dịch vụ phong phú, đa dạng để khách hàng có thể thanh toán không tiền mặt cho các nhu cầu thường xuyên, giá trị nhỏ của mình chỉ với tài khoản Mobile Money, thông qua mã QR tại các cửa hàng, các trang thương mại điện tử, các ứng dụng trên mạng…

Kỳ vọng lớn cho phát triển kinh tế xã hội 

Vốn luôn đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số kinh tế xã hội của đất nước thông qua các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin, VNPT tiếp tục đóng góp vào việc kết nối, thu hẹp khoảng cách số về tài chính, tạo cơ hội cho tất cả mọi người, mọi cộng đồng được tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại và đơn giản đi cùng xu hướng của thế giới thông qua Mobile Money.

Dịch vụ Mobile Money sẽ góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người dân phát triển kinh tế, văn hoá, đặc biệt tại khu vực nông thôn, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Đặc biệt hơn là VNPT có thể dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông…để giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại những cơ hội mới cho phát triển kinh tế xã hội.

Theo đại diện VNPT, kỳ vọng của Mobile Money là rất lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn nhưng các phương tiện thanh toán thuận tiện lại chỉ tập trung ở vùng đô thị. Mobile Money sẽ giúp cho mạch máu kinh tế lưu thông, phát huy tiềm năng ở tất cả các khu vực địa lý, kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và sự thay đổi cách chúng ta sống từ khi có đại dịch Covid.

 

1. Quy định chung khi sử dụng mobile money

Quy định về sử dụng dịch vụ mobile money đã được quy định cụ thể về đối tượng và cách thức đăng ký tại Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 9/3/2021 như sau:

Đối tượng được sử dụng

Đối tượng sử dụng mobile money là các khách hàng cá nhân có nhu cầu đăng ký và sử dụng dịch vụ của nhà mạng đang sử dụng.

 

Các điều kiện đăng ký tài khoản mobile money

Khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ mobile money thì cần liên hệ hoặc tới trung tâm kinh doanh của nhà mạng mình sử dụng để đăng ký tài khoản. Khách hàng cần đáp ứng các điều kiện như sau:

- Khách hàng cá nhân cần cung cấp Chứng minh nhân dân (CMND)/Căn cước công dân (CCCD)/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được Doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động.

- Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ mobile money. 

- Mỗi khách hàng chỉ được mở 01 tài khoản mobile money tại mỗi Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mobile money.

Phạm vi hàng hóa, dịch vụ được sử dụng mobile money

- Các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành phục vụ cho nhu cầu cuộc sống người dân.

Mobile money chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa hợp pháp theo quy định pháp luật Việt Nam bằng đồng Việt Nam, không sử dụng với các giao dịch bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

- Người dùng không được thực hiện thanh toán/chuyển tiền cho các hàng hóa, dịch vụ cung cấp xuyên biên giới.

Phạm vi áp dụng

Phạm vi sử dụng mobile money là trên toàn quốc, ưu tiên cho có các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.

Hạn mức được sử dụng

Mỗi tài khoản mobile money chỉ được giao dịch tối đa là 10 triệu đồng/tháng.

Trên đây là một số những quy định chung khi sử dụng mobile money theo quy định của Nhà nước. Phần tiếp theo sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng mobile money.

2. Cách sử dụng mobile money như thế nào?

Mobile money ra đời nhằm giúp người dân ở vùng sâu vùng xa tiếp cận dễ dàng với thanh toán điện tử, do vậy, cách sử dụng dịch vụ này rất đa dạng và dễ dàng. Dưới đây là những lưu ý cần biết khi dùng mobile money.

2.1 Cách đăng ký mobile money

Người dùng có thể đăng ký sử dụng mobile money theo 1 trong 2 cách: trực tiếp tại các điểm giao dịch hoặc ngay trên điện thoại di động.

Tại điểm giao dịch

Tất cả các khách hàng có điện thoại di động và có đủ các điều kiện đã nêu ở mục 1, có thể tới điểm giao dịch của nhà mạng đang sử dụng và đăng ký tài khoản mobile money. Mỗi nhà mạng sẽ cho phép thuê bao đăng ký 1 tài khoản theo số thuê bao hợp lệ đang sử dụng.

Trên điện thoại

Với người dùng đã có ví điện tử và nhà mạng cho phép đăng ký tài khoản mobile trên ví, thì có thể thực hiện đăng ký. 

Ví dụ: Với khách hàng sử dụng thuê bao của VinaPhone và có ví điện tử VNPT Pay thì có thể đăng ký theo 5 bước sau:

- Bước 1: Tại trang chủ, chọn mục “Bắt đầu ngay”

- Bước 2: Chọn mục “Tạo tài khoản ngay”

- Bước 3: Chọn mục “Xác thực thông tin”

- Bước 4: Chụp ảnh giấy tờ tùy thân và khuôn mặt theo hướng dẫn trên màn hình

- Bước 5: Chọn "Liên Kết Ngân Hàng" để kích hoạt Ví điện tử hoặc "Trải Nghiệm Ngay"để sử dụng Tiền di động.

Lưu ý: Hiện nay dịch vụ mobile money của VNPT đang thực hiện thí điểm cho các cán bộ nhân viên của VNPT và chưa phổ cập cho tất cả người dùng trên toàn quốc.

Đăng ký sử dụng mobile money trên điện thoại

Đăng ký sử dụng mobile money trên điện thoại

2.2 Cách nạp tiền vào tài khoản mobile money

Người dùng có thể nạp tiền vào tài khoản mobile money của mình theo 3 cách sau đây:

- Nạp tiền mặt vào tài khoản mobile money tại các điểm kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện thí điểm mô hình thanh toán này.

- Nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản mobile money) tại ngân hàng.

- Nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản mobile money) từ Ví điện tử của khách hàng.

2.3 Cách thanh toán bằng mobile money

Khách hàng chỉ có thể thanh toán được giao dịch ở các điểm cho phép đơn vị chấp nhận thanh toán bằng hình thức mobile money. 

2.4 Cách chuyển tiền từ thuê bao này sang thuê bao khác

Người dùng mobile money có thể chuyển tiền bằng các hình thức như sau:

- Chuyển tiền giữa các tài khoản mobile money trong cùng hệ thống của Doanh nghiệp thực hiện thí điểm.

- Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile- Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng

- Chuyển tiền giữa tài khoản mobile money với Ví điện tử do chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.

2.5 Cách rút tiền từ mobile money

Người dùng mobile money có thể rút tiền bằng các cách như sau:

- Rút tiền mặt từ tài khoản mobile money tại các điểm kinh doanh.

- Rút tiền từ tài khoản mobile money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản mobile money) tại ngân hàng.

- Rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản mobile money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ mobile money.